Tìm kiếm ↓↓↓

Cách sao lưu và phục hồi driver hệ điều hành windows trong win pe

Khi cài mới lại windows thì điều đầu tiên bạn phải nghĩ đến là cài trình điểu khiển phần cứng gọi tắt là driver cho máy. Nếu bạn đã sử dụng phần mềm bên thứ ba sao lưu driver trên hệ điều hành trước đó thì khi cài mới lại bạn chỉ cần sử dụng lại phần mềm phục hồi lại driver vô cùng đơn giản. Tuy nhiên nếu bạn đã không sao lưu driver windows trước đó và trường hợp windows gặp lỗi không thể khởi động được mà bạn phải cài lại windows thì bạn có thể làm theo phương pháp dưới đây ngay trong win pe. Phương pháp này cũng đặc biệt hữu ích cho kỹ thuật viên muốn cài lại win cho khách mà không phải cài lại driver sau khi cài mới lại hệ điều hành.

Được đề xuất: Cách xem phiên bản và nền tảng hệ điều hành windows trong win pe

Với những dòng máy tính kén driver đặc biệt là những máy tính cũ được xách tay hay nhập khẩu từ nước ngoài đã cài sẵn hệ điều hành thường là Windows 7, việc cài lại driver rất khó nhất là bạn không thể xác định chính xác được driver của máy. Vì vậy thay vì phải mất thời gian tìm driver cho máy giải pháp chúng ta sẽ sao lưu driver đã có sẵn trong hệ điều hành cũ và khi cài mới lại chúng ta sẽ kết hợp phục hồi lại như vậy vừa chính xác lại vừa tiết kiệm thời gian.

Phương pháp làm như sau:

Cắm usb hoặc đĩa vào máy tính khởi động máy chọn boot từ usb/cd chọn boot vào win pe, xác định đúng phân vùng của hệ điều hành đang cài trên máy thường là ổ (C:)

Phần 1: Sao lưu driver:

Cách 1: Sao lưu thủ công:

Truy cập đường dẫn C:\Windows\System32 copy cả thư mục DriverStore vào một phân vùng khác hoặc vào usb


Ưu điểm của cách này là sao lưu nhanh tróng và toàn bộ driver của hệ điều hành và phần cứng đã cài nhưng nhược điểm của nó chỉ dùng lại với đúng hệ điều hành đã cài trên máy. Lấy ví dụ máy đang cài win 7 64 bit không phân biệt phiên bản thì khi phục hồi bắt buộc phải cài lại win 7 64 bit nếu bạn cài win 8 hay win 10 sẽ lỗi.

Cách 2: Sao lưu bằng phần mềm

Chúng ta sẽ sử dụng phần mềm Smart Driver Backup thường đã được tích hợp sẵn trong win pe để sao lưu driver. Phương pháp này chỉ sao lưu những driver đã cài vào máy chứ không sao lưu toàn bộ driver của hệ điều hành và nó còn có thể sử dụng cho hệ điều hành windows khác với phiên bản windows cũ ví dụ bạn có thể sử dụng nó nếu bạn cài win 8 hay thậm chí win 10 miễn là cùng với nền tảng 32 bit hoặc 64 bit là được.

Bước 1: Tạo mới một thư mục tại một phân vùng khác hay trên usb


Bước 2: Chạy phần mềm Smart Driver Backup ở ngay giao diện đầu tiên chọn thư mục Windows nhấn OK


Bước 3: Chọn driver mà bạn muốn sao lưu rồi bấm Save để lưu lại


Bước 4: Chọn đường dẫn lưu driver đến thư mục mà bạn đã tạo mới ở bước 1, nhấn No bỏ qua cảnh báo trong hộp thoại


Bước 5: Đợi một lúc để quá trình sao lưu driver được hoàn thành, khi nào sao lưu xong bạn truy cập thư mục lưu driver sẽ được các thư mục driver tương ứng


Phần 2: Phục hồi driver

Trước khi phục hồi driver tất nhiên bạn phải cài lại windows. Ở ngay trong win pe bạn có thể sử dụng phần mềm như winnt setup hoặc onekey ghost cài đặt mới hệ điều hành hoặc là bạn cũng có thể mount bộ cài iso ra ổ ảo chạy file setup.exe cài trực tiếp ( yêu cầu nếu cài đặt dạng này phải cài đặt cùng với nền tảng win pe đang chạy ).

Trường hợp nếu bạn sử dụng phần mềm cài thì sau khi cài xong bạn không khởi động lại máy mà phục hồi driver trước khi khởi động. Trường hợp nếu bạn cài đặt bằng phương pháp chạy file setup.exe thì khi hệ thống yêu cầu khởi động lại trong 10 giây bạn phải khởi động lại vào win pe để phục hồi driver rồi mới khởi động.

Nếu chọn  theo cách một sao lưu thư mục DriverStore thì truy cập thư mục này theo đường dẫn C:\Windows\System32 xóa thư mục DriverStore cũ trước khi copy thư mục DriverStore đã sao lưu vào thay thế sau đó khởi đông lại máy để tiếp tục quá trình cài đặt và khi cài xong vào đến desktop mặc định hệ thống sẽ tự động cài đặt lại driver cho máy. Lưu ý chỉ dùng lại với đúng hệ điều hành đã cài trên máy. Lấy ví dụ máy đang cài win 7 64 bit không phân biệt phiên bản thì khi phục hồi bắt buộc phải cài lại win 7 64 bit nếu bạn cài win 8 hay win 10 sẽ lỗi.

Nếu chọn theo cách 2 sao lưu bằng phần mềm thì truy cập thư mục sao lưu driver trước đó copy tất cả thư mục driver trong đó vào đường dẫn C:\Windows\INF xong tiến hành khởi động máy và trong quá trình cài đặt tiếp theo hệ thống sẽ tìm đến thư mục INF và cài đặt driver cho máy.

Phổ biến trong tuần

Tin Tức